เทศบาลตำบลลำน้ำพอง
อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
https://www.lumnamphong.go.th
นายภาณุวัฒน์  พงษ์สมบัติ
นายภาณุวัฒน์ พงษ์สมบัติ
นายกเทศมนตรีตำบลลำน้ำพอง
บุคลากร
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลสำหรับประชาชน
Social Network
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
online ขณะนี้
4   คน
สถิติวันนี้
586   คน
สถิติทั้งหมด
390714   คน
เริ่มนับวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561

กระดานสนทนา (เว็บบอร์ด)


"บริจาคเลือด" กับข้อดีต่อสุขภาพตัวเอง
โดย : พยาบาลใหม่   เมื่อ : วันอังคาร ที่ 11 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2564   


การบริจาคเลือด หลายคนอาจจะเห็นแค่ว่าเราบริจาคเพื่อให้สภากาชาดไทยหรือโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อที่ต้องใช้รักษาหรือสำรองเลือดกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งนั่นก็คือจุดประสงค์หลักของการขอรับบริจาคเลือด แต่รู้หรือไม่ว่าการบริจาคเลือดยังส่งผลดีต่อตัวผู้บริจาคเป็นอย่างมากอีกด้วย จะมีอะไรบ้าง มาดูสรุปแบบง่ายๆ กันเลย

ข้อดีของการบริจาคเลือด 

  • ได้เป็นผู้ให้ ข้อแรกเลยการบริจาคเลือดเราได้เป็นผู้ให้ ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ดีที่สุดคือเราอาจจะได้ต่อชีวิตของใครสักคนเลยก็ได้
  • ทำให้สุขภาพแข็งแรง การบริจาคเลือดทำให้เราสุขภาพแข็งแรงขึ้นได้ เลือดที่บริจาคไปนั้นนับเป็นเลือดส่วนเกินของร่างกายคิดเป็น 7% เมื่อเลือดนี้ออกไปจะกระตุ้นให้ไขกระดูกผลิตเม็ดโลหิตใหม่ขึ้นมาแทน ระบบไหลเวียนเลือดจะทำงานได้ดีขึ้น 
  • รูปร่างอาจจะดีขึ้น ผิวอาจจะดีขึ้น ต่อเนื่องจากข้อด้านบน เมื่อระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น เลือดใหม่ที่ถูกผลิตขึ้นมานั้นจะช่วยในเรื่องทำให้ผิวเปล่งปลั่ง การทำงานในร่างกายดีขึ้นเช่นเดียวกัน
  • ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง มีการศึกษาพบว่าการบริจาคเลือดนั้นมีโอกาสช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าการมีธาตุเหล็กในร่างกายมากเกินไป อาจส่งผลต่อความเสี่ยงโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันหรือมะเร็งบางชนิด การบริจาคเลือดจะช่วยลดปริมาณธาตุเหล็กส่วนเกินนั้นได้
  • ทำให้เรามีระเบียบวินัย การบริจาคเลือดเป็นประจำ (บริจาคได้ทุก 3 เดือน) จะช่วยให้เรามีระเบียบวินัยในชีวิตมากขึ้น เพราะการบริจาคเลือดผู้บริจาคต้องดูแลสุขภาพของตัวเอง นอนหลับให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ การบริจาคเลือดเลยเหมือนเป็นข้อกำหนด ข้อบังคับให้ตัวเราเอง
  • สิทธิพิเศษสำหรับผู้บริจาคเลือด  ผู้บริจาคเลือดได้รับสิทธิพิเศษในเรื่องของการรักษาพยาบาล เมื่อบริจาคเลือดถึงจำนวนที่กำหนด เช่น บริจาค 7 ครั้งขึ้นไป สามารถข้อใช้สิทธิ์ช่วยเหลือค่าห้องพิเศษและค่าอาหารพิเศษได้ไม่เกินร้อยละ 50 หรือเกิน 24 ครั้งขึ้นไป สามารถขอใช้สิทธิ์ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล 100% เป็นต้น


เข้าชม : 334



*** กรุณาสมัครสมาชิกเพื่อแสดงความคิดเห็น สมัครสมาชิกคลิกที่นี่ ***