เทศบาลตำบลลำน้ำพอง
อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
https://www.lumnamphong.go.th
นายภาณุวัฒน์  พงษ์สมบัติ
นายภาณุวัฒน์ พงษ์สมบัติ
นายกเทศมนตรีตำบลลำน้ำพอง
บุคลากร
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลสำหรับประชาชน
Social Network
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
online ขณะนี้
8   คน
สถิติวันนี้
592   คน
สถิติทั้งหมด
390720   คน
เริ่มนับวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561

กระดานสนทนา (เว็บบอร์ด)


เลือกตั้ง 66 กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ 8 จังหวัด จำนวน ส.ส. เพิ่ม-ลด
โดย : kk  np   เมื่อ : วันพุธ ที่ 8 เดือน มีนาคม พ.ศ.2566   


ความเคลื่อนไหว เลือกตั้งใหญ่ 2566 ล่าสุด กกต. ประกาศ แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จำนวน ส.ส.เขต แต่ละจังหวัด มีเพิ่ม-ลด หลังศาลรัฐธรรมนูญไม่ให้นับรวม ‘ผู้ไม่มีสัญชาติไทย’ 

ตามข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 7/2566 เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2566 กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของกกต. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2)

 

โดย ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า การกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่และจังหวัดจะพึงมี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 86 (1) ที่กำหนดให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศ ตามหลักฐานทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง นั้น คำว่า “ราษฎร” ไม่หมายความรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทยนั้น

 

วันนี้ สำนักงานกกต. ได้เสนอให้ กกต.พิจารณาจำนวนส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด กรณีใช้จำนวนราษฎรสัญชาติไทย โดยพิจารณาจากจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร ณ วันที่ 31 ธ.ค. 65 ซึ่งมีจำนวน 65,106,481 คน จึงมีจำนวนราษฎรโดยเฉลี่ยนประมาณ 162,755 คน ต่อจำนวน ส.ส. 1 คน

 

และเสนอร่างประกาศกกต.เรื่องจำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดจะพึงมี ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยข้างต้น โดย กกต. พิจารณาแล้ว มีมติเห็นชอบตามที่ สำนักงานกกต. เสนอ โดยจำนวน ส.ส. และเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด ปรากฏตามเอกสารที่แนบมาพร้อมนี้

 

 

 

 

 



เข้าชม : 233



*** กรุณาสมัครสมาชิกเพื่อแสดงความคิดเห็น สมัครสมาชิกคลิกที่นี่ ***